
จังหวัดอ่างทองได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดอ่างทองตามแผนพัฒนาจังหวัดอ่างทอง คือ “อ่างทองเมืองน่าอยู่ เศรษฐกิจดี สังคมดี ประชาชนมีความสุข” โดยได้กำหนดประเด็นการพัฒนา จำนวน 3 ประเด็น คือ ประเด็นที่ 1 พัฒนาเมืองน่าอยู่ สู่สังคมมั่นคงและเป็นสุข ประเด็นที่ 2 พัฒนาสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐานสากล และประเด็นที่ 3 การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชุมชน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การสร้างงาน สร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน ทั้งนี้ในประเด็นที่ 2 พัฒนาสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐานสากล จังหวัดอ่างทองได้ดำเนินการสนับสนุนให้ประชาชนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน และดำเนินการลงทะเบียนเป็นหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน OTOP ในจังหวัดอ่างทอง จำนวน 933 ราย มีผลิตภัณฑ์ OTOP รวม 2,081 ผลิตภัณฑ์ และมีผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว จำนวน 38 ผลิตภัณฑ์ และระดับ 4 ดาว จำนวน 52 ผลิตภัณฑ์
อย่างไรก็ตามกระบวนการพัฒนา OTOP ที่ผ่านมา พบว่ายังไม่มีกลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจน ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เทรนโลกในปัจจุบัน โดยพบว่าสินค้า OTOP ไทยยังมีจุดอ่อนสำคัญอยู่ 3 ด้าน คือ 1. “การตลาด” สินค้าไม่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือสินค้ามีลักษณะใกล้เคียงกัน ไม่มีความแตกต่าง บรรจุภัณฑ์หีบห่อไม่สวยงามและทันสมัย 2.”ตั้งราคาไม่สอดคล้องกับต้นทุนของสินค้า” ทำให้ประสบปัญหาทางการเงินจนเกิดภาวะขาดทุน 3. “ขาดช่องทางการจำหน่าย” ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงสินค้าและไม่มีการทำประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้แบรนด์และสินค้า การยกระดับมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยกลยุทธ์การตลาดเชิงธุรกิจที่ทันสมัย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชนมีความเข้มแข็งและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค โดยการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเชิงธุรกิจที่ทันสมัยในการสร้างการรับรู้ สร้างองค์ความรู้สมัยใหม่ ในการจัดทำเรื่องเล่าผลิตภัณฑ์ (storytelling) เรื่องราวผลิตภัณฑ์ (story of product) การจัดทำบรรจุภัณฑ์สมัยใหม่ (packaging) การสร้างสโลแกนผลิตภัณฑ์กับวิถีชีวิต (slogan) รวมถึงการใช้เครื่องมือจากผู้ที่มีชื่อเสียงหรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นคนที่มีผู้ติดตามในการประชาสัมพันธ์ตัวผลิตภัณฑ์ (Influencer) การจัดประชาสัมพันธ์สินค้าในสถานที่สำคัญๆ และการส่งเสริมช่องทางการตลาดสมัยใหม่ (online/offline) เป็นต้น
จังหวัดอ่างทาง โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ได้เล็งเห็นสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในด้านตัวผลิตภัณฑ์ การบรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมช่องทางการตลาด จึงจัดทำโครงการยกระดับมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยกลยุทธ์การตลาดเชิงธุรกิจที่ทันสมัยขึ้น เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมูลค่ามีศักยภาพทางการตลาดเพิ่มขึ้น เกิดการสร้างกระแส การรับรู้ในเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่สามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขุมชนในเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดได้







